Mạng Giáo dục Edunet
Phát triển đội ngũ và đổi mới cơ chế - Vấn đề then chốt của đổi mới GD - ĐT
Hôm nay (24/1), tại Hải Dương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội thảo  “Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý các trường sư phạm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”.

Dự Hội thảo có ông Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ dạy nghề (Ban Tuyên giáo TW), ông Hoàng Đức Minh – Cục trưởng Cục Nhà giáo & Cán bộ quản lý, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cùng đại diện lãnh đạo 18 trường cao đẳng khu vực phía Bắc, 7 trường đại học sư phạm trọng điểm, Học viện quản lý giáo dục.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Đổi mới cơ bản và toàn diện GD&ĐT có những vấn đề then chốt, những vấn đề đột phá. Trong đó phát triển đội ngũ và đổi mới cơ chế là vấn đề then chốt cần được quan tâm đặc biệt.

Hiện nay, đội ngũ giáo viên đang được đào tạo theo hướng trang bị kiến thức kỹ năng, chưa phải theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Vì vậy, nhiệm vụ của các trường sư phạm giờ đây là vừa phải đổi mới đội ngũ giáo viên hiện nay bằng việc đào tạo lại, tiếp tục bồi dưỡng, vừa phải tiếp tục đào tạo sinh viên bởi một chương trình đã được đổi mới đáp ứng tốt nội dung đổi mới đặt ra.

Thứ trưởng đặt câu hỏi: Đào tạo sinh viên theo chương trình mới ra trường sẽ đáp ứng cái gì. Phải đáp ứng chuẩn đầu ra, vậy chuẩn đó căn cứ vào đâu? Phải căn cứ vào nhu cầu năng lực của giáo viên phổ thông đã có trong Chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

Trường sư phạm phải đào tạo được Chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức 1. Có sự điều chỉnh để phù hợp với vùng miền, nhưng không được thấp hơn so với Chuẩn nghề nghiệp. Trường sư phạm phải tiên phong đổi mới, phải thay đổi mục tiêu đào tạo, thay đổi năng lực đào tạo, trước hết là đội ngũ giảng viên, nếu đội ngũ giảng viên không thay đổi thì không đổi mới được.

Thứ trưởng cũng đề cập tới tinh thần trách nhiệm chung giữa trường sư phạm và trường phổ thông. Một số trường phổ thông khi nhận sinh viên về thực tập thì nhận xét đều tốt đẹp cả, nhưng sau đó có nhận sinh viên tốt nghiệp đó không?

Hoạt động bồi dưỡng giáo viên cũng vậy, trường sư phạm phải xây dựng chương trình bồi dưỡng, phải biết giáo viên phổ thông cần gì thì bồi dưỡng cái đó. Thứ trưởng yêu cầu mối quan hệ giữa các trường sư phạm và phổ thông phải tốt để phục vụ nhiệm vụ chung.

Thứ trưởng biểu dương Trường CĐSP Hải Dương đã đứng ra đăng cai tổ chức Hội thảo này. Thời gian qua, Trường đã có nhiều cố gắng trong việc phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ, đã chủ động xây dựng Chuẩn đầu ra của các trường sư phạm.

Tiếp sau đó là phần thảo luận do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì, nhiều ý kiến tham luận đã bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng, tác động lớn đến dạy và học trong các nhà trường phổ thông hiện nay.

Trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, các đại biểu là những nhà quản lý giáo dục, các giáo viên…  đã đưa ra những quan điểm mới, góp thêm nhiều ý kiến để hoàn thiện các đề tài đã được báo cáo tại Hội nghị.   

 
Trường Cao đẳng sư phạm Hải Dương đã gửi đến Hội nghị những tham luận, đây là những bài học được đúc rút từ thực tiễn như báo cáo của tác giả Phạm Thị Thu Thuỷ với đề tài “Bộ Chuẩn năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành đào tạo sư phạm ngữ văn trình độ CĐ”; tác giả Phạm Thị Ngọc Hoa với “Bộ Chuẩn năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành đào tạo sư phạm Toán trình độ CĐ”;  báo cáo của giảng viên Nguyễn Văn Lai với “Bộ Chuẩn năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành đào tạo sư phạm Tiểu học trình độ CĐ”; giảng viên Nguyễn Thị Hoà là “Bộ Chuẩn năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành đào tạo sư phạm Khoa học tự nhiên THCS”.

Dĩ Hạ

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại

Giấy phép Thông Tin Điện Tử: Số 58/GP-STTTT - Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Tiếp Thị Việt Nam

Trụ sở: Số 32 đường số 7 KDC Hai Thành, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM - Email: hotro@edunet.com.vn

Loading...